Đảng bộ huyện Gò Quao có 05 đảng bộ trường học (trong đó: có 01 trường THPT và 04 trường THCS và THPT) với tổng số học sinh hiện nay (tháng 06/2024) khối cấp III là 2.681 em, trong đó học sinh khối 12 là 822 học sinh), những năm qua, Đảng bộ huyện có sự tập trung lãnh đạo công tác phát triển đảng viên là học sinh, qua đó góp phần không nhỏ để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển đảng viên cả nhiệm kỳ, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng lớn mạnh về tổ chức, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên ở các trường Trung học phổ thông nói riêng, Đảng bộ huyện nói chung.
Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 65-KH/HU, ngày 02-11-2022 về lãnh đạo, chỉ đạo kết nạp đảng viên là học sinh ở các trường THPT trên địa bàn huyện để tăng cường công tác kết nạp đảng viên là học sinh đảm bảo về điều kiện, tiêu chuẩn, đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục theo quy định. Trên cơ sở đó, Đảng uỷ các trường đã lãnh đạo chặt chẽ công tác tạo nguồn quy hoạch, bồi dưỡng kết nạp đảng là học sinh, tiến hành khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là học sinh để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên cho cả nhiệm kỳ và hằng năm có điều chỉnh bổ sung với đối tượng những là đoàn viên khối 11 và 12 đảm bảo về tiêu chuẩn chính trị và các tiêu chí về độ tuổi, học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, tham gia tích cực các phong trào của Đoàn và nhà trường tổ chức; luôn thể hiện vai trò gương mẫu trong học tập, rèn luyện và có nguyện vọng được kết nạp vào của Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết quả từ năm 2020 đến tháng 06/2024 Đảng ủy các Trường THPT trên địa bàn huyện đã đề nghị và được Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét ra quyết định kết nạp được 123 đảng viên là học sinh điều đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Ảnh: Bế giảng lớp nhận thức về Đảng dành cho học sinh.
Thời gian tới, Đảng bộ huyện Gò Quao tiếp tục tập trung lãnh đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng là học sinh, đó là:
Thứ nhất, tiếp tục lãnh đạo tổ chức quán triệt đầy đủ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… về công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong trường học, nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chi bộ, các tổ chức chính trị-xã hội, từng viên chức, đảng viên và đối tượng học sinh trong nhà trường, nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 và những nhăm tiếp theo.
Thứ hai, tiếp tục lãnh đạo chi bộ nhà trường tăng cường hơn nữa các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tạo nguồn và thực hiện đúng quy trình, thủ tục phát triển đảng viên theo quy định. Tổ chức tốt việc thẩm tra, xác minh, kết luận rõ ràng về lịch sử chính trị, chính trị hiện nay cho từng đối tượng trước khi xem xét phát triển Đảng và tổ chức cho đảng viên học sinh trong các trường THCS-THPT và trường THPT phải được sinh hoạt tại chi bộ nhà trường.
Thứ ba, lãnh đạo các Đảng bộ trường chỉ đạo các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải xây dựng kế hoạch thường xuyên chăm bồi và giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét, tạo nguồn kết nạp đảng viên.
Thứ tư, lãnh đạo Trung tâm Chính trị huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với các chi bộ nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới vào những thời gian thích hợp, để đối tượng này tham gia học tập đầy đủ, đúng quy định của Đảng. Phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cấp ủy, cán bộ làm công tác tổ chức nắm vững nghiệp vụ về công tác phát triển đảng, bảo đảm thực hiện ngày càng chặt chẽ các quy định và định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm.
Bồi dưỡng, phát triển đảng từ nguồn học sinh cần phải có sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và thực hiện thật tốt các khâu trong quy trình kết nạp đảng để có thể sớm phát hiện những nhân tố tích cực trong học tập, hoạt động phong trào tại các trường cấp 3, từ đó tạo nguồn quần chúng ưu tú phong phú góp phần hoàn thành công tác phát triển đảng trong học sinh đạt chất lượng cao hơn./.