Quan tâm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Vừa qua, Đoàn Kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh Kiên Giang do ông Võ Minh Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Đoàn đã kiểm tra thực tế tại UBND huyện Gò Quao về tình hình thực hiện công tác CCHC từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/3/2024. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trang Hồng Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Đoàn đã kiểm tra thực tế UBND xã Định An, UBND xã Thủy Liễu và làm việc với UBND huyện. Tập trung kiểm tra các nội dung như: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.


    Kết quả kiểm tra cho thấy thời gian qua UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC; tổ chức các cuộc họp quý, 6 tháng để triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính cho cán bộ, công chức; đã tổ chức đối thoại giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CCHC theo quy định. Trong năm 2023, thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính 11 đơn vị (trong đó có 02 phòng và 09 xã, thị trấn), đạt 100% so với chỉ tiêu tỉnh yêu cầu. 


    Đối với nội dung cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ UBND huyện đã ban hành Quyết định: quy định số lượng cấp phó của 11 phòng chuyên môn (17 cấp phó); quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các phòng chuyên môn 11/11 phòng chuyên môn; giao biên chế công chức hành chính năm 2024 theo theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 29/4/2024 của HĐND tỉnh giao biên chế công chức các cơ quan quản lý hành chính nhà nước tỉnh Kiên Giang năm 2024. Đã xây dựng Đề án vị trí việc làm công chức, viên chức được cấp thẩm quyền phê duyệt đảm bảo công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2024. Đã cử nhiều lượt cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp bồi dưỡng, đào tạo theo Kế hoạch.

 


 Ảnh: Anh Võ Bảo Anh – Chuyên viên Văn phòng HĐND – UBND huyện hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính trên hệ thống máy Kiosk.


    Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. UBND huyện đã tổ chức triển khai tốt các văn bản chỉ đạo của Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo về Chuyển đổi số và cụ thể hóa bằng các văn bản như: Kế hoạch thực hiện chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch phát triển hạ tầng số huyện Gò quao giai đoạn 2023-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2023 và 2024; thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Gò Quao và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo.


    UBND huyện đã triển khai thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử trên phần mềm Văn phòng điện tử của tỉnh. Trong năm 2024 tổng số văn bản đến được xử lý là: 4.286 văn bản. Tổng số văn bản điện tử đã phát hành là: 2.232 văn bản. Tỷ lệ văn bản điện tử đã phát hành có ứng dụng chữ ký số trên 95%. Kết quả các chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia: Kết quả tổng hợp các chỉ số của UBND huyện đạt 75/100 điểm, xếp loại Tốt.


    Qua kiểm tra, đoàn đã đánh giá cao việc thực hiện công tác CCHC của huyện Gò Quao, đồng thời đề nghị UBND huyện thời gian tới tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và Tổ giúp việc, xây dựng quy chế và tổ chức họp đúng theo quy định đã ban hành. UBND huyện nghiên cứu sáng kiến hoặc giải pháp, cách làm mới trong CCHC được thí điểm, nhân rộng và triển khai có hiệu quả tại cơ quan.


    Rà soát trình độ chuyên môn, chuyên ngành đào tạo của công chức, viên chức, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm theo khung năng lực vị trí việc làm được phê duyệt. UBND huyện sớm ban hành kế hoạch, quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức xã. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn UBND cấp xã lập và quản lý hồ sơ cán bộ, công chức cấp xã; việc phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức cấp xã.


    Quan tâm chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chuyển đổi số trên địa bàn huyện; Tổ chức họp Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của huyện định kỳ hàng quý để kiểm tra, đánh giá các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch hàng năm và kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.

 


    Ảnh: Người dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện làm các thủ tục hành chính.


    Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ứng dụng CNTT trong xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số, đặc biệt là trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ số hóa hồ sơ, trả kết quả điện tử,…;ứng dụng có hiệu quả chữ ký số trong quản lý, điều hành trên môi trường điện tử. Cập nhật, bổ sung các thông tin về đề án, dự án đầu tư, chính sách đầu tư,… trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện theo đúng quy định. Kiểm tra, chỉ đạo bộ phận một cửa tại UBND huyện và các xã, thị trấn không yêu cầu người dân phải nộp CCCD khi tiếp nhận hồ sơ TTHC (trừ trường hợp TTHC bắt buộc phải nộp trong thành phần hồ sơ).    Tiếp tục duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015./.